Tuyên truyền kỷ niệm Ngày Dân số thế giới 11/7

07/07/2023
Ngày dân số Thế giới là sự kiện diễn ra hằng năm vào ngày 11/7. Đây là dịp để toàn thế giới nâng cao nhận thức về các vấn đề dân số.

Trước những hiểm họa mà bùng nổ dân số có thể gây ra, diễn đàn dân số thế giới do Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA - United Nations Population Fund) đã tổ chức Hội nghị Quốc tế về dân số tại Amsterdam, Hà Lan vào tháng 11 năm 1989. Hội nghị quyết định lấy ngày sinh của cậu bé Matej Gašpar là ngày 11/7 làm ngày Dân số thế giới. Kể từ đó, ngày 11/7 hằng năm là ngày nhắc nhở mỗi quốc gia và mỗi người trên trái đất về nguy cơ của bùng nổ dân số. Đây là nguyên nhân hạn chế các quyền cơ bản (học hành, việc làm, dinh dưỡng, bảo vệ sức khỏe…). Bùng nổ dân số quá nhanh khiến đời sống con người gặp nhiều khó khăn. Nó cũng là căn nguyên khởi sinh nhiều vấn đề của xã hội, kìm hãm sự phát triển kinh tế.

Theo dự báo của Quỹ Dân số Liên hiệp quốc, sự tăng trưởng dân số vừa tạo ra một cơ hội lớn nhưng lại vừa là thách thức lớn cho nhân loại. Chính vì vậy, Quỹ Dân số Liên hiệp quốc đã quyết định chủ đề của ngày Dân số Thế giới 11/7 năm nay là: “Thế giới 8 tỷ người: chúng ta cần giúp đỡ nhau để sống” nhằm khuyến cáo Chính phủ các nước cần quan tâm vào việc quyết định chính sách và tài chính để đầu tư chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, tăng cường giáo dục dành cho trẻ em và tạo nhiều cơ hội tiến bộ cho phụ nữ, cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình đến tất cả mọi người, mọi lứa tuổi ở mọi vùng, mọi miền để không ngừng nâng cao chất luợng dân số, có được cuộc sống tốt đẹp và đạt được sự phát triển kinh tế-xã hội bền vững lâu dài.

          Với tốc độ tăng trưởng dân số như hiện nay, mỗi năm dân số thế giới  tăng thêm 78 triệu người. Trong đó cứ tăng 100 người thì có tới 97 người sinh ra tại các quốc gia kém phát triển, khoảng cách giàu nghèo đang ngày càng gia tăng. Các cặp vợ chồng trên toàn thế giới đang lựa chọn có ít con hơn, nhưng vẫn còn nhiều sự bất bình đẳng rất lớn đang tồn tại. dù tỷ lệ sinh tăng chậm lại nhưng dân số thế giới sẽ còn tiếp tục gia tăng trong vài thập kỷ vì số người trong độ tuổi sinh sản chiếm đến 52%( 3,7 tỷ người).

              Tại Việt Nam, quy mô dân số lớn và tiếp tục tăng bình quân mỗi năm khoảng 910.000 người. Theo số liệu của tổng cục thống kê năm 2015, quy mô dân số Việt Nam là 91.713,3 nghìn người, là nước đông dân thứ 13 trên thế giới, thứ 3 trong khu vực ASEAN (sau Indonesia và Philipine) và là nước đông dân thứ 5 trong số 78 nước đã đạt mức sinh thay thế.

        Mặc dù đã đạt được mức giảm sinh, nhưng công tác dân số vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn trong việc nâng cao chất lượng dân số và kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh.

        Cùng với cả nước, thành phố Hà Nội đang bước vào thời kỳ dân số vàng với lực lượng lao động từ 15 đến 60 tuổi luôn tăng đều hàng năm, đây là nguồn nhân lực quý giá, là nền tảng để thành phố đề ra chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội bền vững, cũng như xây dựng và ban hành các chính sách xã hội phù hợp với lực lượng lao động trong tình hình hiện nay; việc đề ra các giải pháp về dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình và từng bước nâng cao chất lượng dân số trước mắt và lâu dài.

        Bên cạnh những thuận lợi trên, thời kỳ dân số vàng hiện nay cũng chứa đựng những nguy cơ, thách thức, gây khó khăn trong việc quản lý xã hội của các cấp chính quyền. Các loại hình dịch vụ cung cấp về SKSS-KHHGĐ chưa tiếp cận rộng rãi đến các nhóm đối tượng, đặc biệt là các công nhân nhập cư, lao động nghèo…

       Hưởng ứng Ngày Dân số thế giới, với sự quan tâm chỉ đạo của Đảng – UBND phường Lê Lợi quyết tâm thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động DS - KHHGĐ, kìm chế  mức sinh, ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, góp phần vào việc xây dựng và phát triển đi lên của phường ngày càng bền vững./.

THÔNG BÁO

Video