Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá

29/05/2023
Tăng cường tuyên truyền về công tác phòng, chống tác hại thuốc lá điếu thông thường, thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng, shisha... Đưa nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

UBND Thành phố đã có Công văn số 1521/UBND-KGVX ngày 23/5/2023 về việc hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5; Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25-31/5/2023 và tăng cường thực thi Luật Phòng, tác hại thuốc lá trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo đó, UBND Thành phố đề nghị các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường thực hiện tuyên truyền các quy định của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, trong đó tập trung tuyên truyền về tác hại của thuốc lá điếu thông thường và các sản phẩm mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha...; Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương trong việc tổ chức thực hiện quy định cấm hút thuốc.

Song song với đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường tuyên truyền về quyền của mọi người được sống, làm việc trong môi trường không có khói thuốc lá; quyền, nghĩa vụ yêu cầu người hút thuốc lá không hút tại địa điểm có quy định cấm; Nghĩa vụ của người hút thuốc: Không hút thuốc tại địa điểm có quy định cấm, không hút thuốc trong nhà khi có trẻ em, phụ nữ mang thai, người bệnh, người cao tuổi, giữ vệ sinh chung, bỏ tàn, mẫu thuốc lá đúng nơi quy định khi hút thuốc lá tại những địa điểm được phép hút thuốc lá; Các hành vi bị cấm trong Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá. Thông tin về các tấm gương của cơ quan, đơn vị thực hiện tốt các quy định về môi trường không khói thuốc, tấm gương cá nhân bỏ thuốc.

Để tăng cường thực thi Luật Phòng, tác hại thuốc lá, UBND Thành phố yêu cầu các ngành chức năng tổ chức kiểm tra, giám sát thường xuyên việc thực thi quy định cấm hút thuốc tại các cơ quan, đơn vị, trường học, nhà máy, xí nghiệp, các cơ sở khách sạn, nhà hàng và các địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá trên địa bàn. Tổ chức kiểm tra việc thực hiện quản lý Nhà nước về Phòng, chống tác hại thuốc lá theo quy định.

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành hoặc lồng ghép việc kiểm tra thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuổc lá vào chương trình, kế hoạch kiểm tra của các cơ quan, tổ chức. Tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp mua, bán, sử dụng trái phép thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng, shisha trên địa bàn Thành phố theo đúng quy định.

Hưởng ứng Ngày Thế giới không khói thuốc lá 31/5 và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá 25 - 31/5/2023, UBND Thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể phối hợp chặt chẽ với các ngành: Y tế, Văn hoá để tổ chức các hoạt động truyền thông với chủ đề: “Chúng ta cần thực phẩm, không cần thuốc lá”.

Mặt khác, Thành phố cũng đề nghị các cơ quan truyền thông tại địa phương thường xuyên đăng tải các thông tin về lợi ích của môi trường không khói thuốc, tác hại của thuốc lá điếu thông thường, thuốc lào, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha; các thông tin về tư vấn cai nghiện thuốc lá trên Đài Phát thanh, Truyền hình, báo chí, loa phát thanh xã, phường, thị trấn Trang thông tin điện tử và trên các trang mạng Facebook, Fanpage … của các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị.

Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị địa phương tham khảo các thông tin về Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá; tài liệu truyền thông Phòng, chống tác hại thuốc lá được đăng trên trang thông tin điện tử của Chương trình Phòng, chống tác hại thuốc lá: www.vinacosh.gov.vn.

Tại Công văn, UBND Thành phố giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp các Sở, ngành liên quan tổ chức thực hiện các hoạt động của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5; Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25-31/5/2023 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Chỉ đạo các đơn vị, cán bộ trong ngành tiếp tục triển khai thực hiện quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc, trong bệnh viện và tại cơ sở y tế.

Thành phố cũng giao UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác chỉ đạo các phòng, ban trực thuộc, UBND các xã, phường, thị trấn và các đơn vị tại địa phương về công tác phòng, chống tác hại thuốc lá điếu thông thường, thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng, shisha... Đưa nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của các cơ quan, đơn vị.

Chỉ đạo treo biển cấm hút thuốc lá tại các địa điểm cấm hút thuốc theo quy định như: tại nơi làm việc, cơ sở y tế, trường học, khách sạn, nhà hàng, quán cà phê, cơ sở dịch vụ ăn uống, cơ sở dịch vụ vui chơi giải trí, nhà ga, bến tàu, bến xe, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, trung tâm hội nghị, nhà hát, nhà văn hóa, rạp chiếu phim, trên phương tiện giao thông công cộng và địa điểm công cộng trong nhà khác; khách sạn, nhà nghỉ, nhà khách, khu nghỉ dường (resort) và cơ sở lưu trú du lịch khác.

UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện nghiêm quy định cấm quảng cáo, khuyến mãi, tài trợ của các công ty sản xuất, kinh doanh sản phẩm thuốc lá điếu thông thường, thuốc lá nóng, thuốc lá điện tử, Shisha...

Đồng thời, tuyên truyền và thực hiện các biện pháp ngăn ngừa sử dụng thuốc lá trong hội thảo, hội nghị, các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch và việc hiếu, hỷ. Có hình thức động viên khen thưởng các cá nhân, tổ chức thực hiện tốt công tác Phòng, chống tác hại thuốc lá.

Ngoài ra, UBND Thành phố cũng lưu ý các sở, ngành, đoàn thể thuộc Thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tăng cường chỉ đạo, tuyên truyền về phòng, chống tác hại thuốc lá điếu thông thường, thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng, shisha... đến các phòng, ban và các đơn vị trực thuộc. Đưa nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của các cơ quan, đơn vị.

Với chủ đề: “Chúng ta cần thực phẩm, không cần thuốc lá”, Thành phố Hà Nội đã đưa ra các thông điệp truyền thông cụ thể:

1. Sử dụng thuốc lá là một nguyên nhân gây ra đói nghèo;

2. Hãy dùng tiền mua thuốc lá để mua thực phẩm cho con bạn;

3. Hãy chọn thực phẩm, đừng chọn thuốc lá;

4. Hút thuốc lá làm bạn tốn tiền và phải trả giá bằng sức khoẻ;

5. Hút thuốc thụ động dù ít hay nhiều đều có hại cho sức khoẻ;

6. Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng chứa chất gây ung thư và chất Nicotine gây nghiện;

7. Đừng để mình thành nạn nhân của việc nghiện chất nicotine trong thuốc lá điện tử;

8. Bỏ thuốc lá để phục hồi lá phổi của bạn;

9. Không hút thuốc lá nơi làm việc, nơi công cộng;

10. Không hút thuốc lá trong nhà, nơi tập trung đông người;

11. Hãy nhắc người khác không hút thuốc lá gần bạn và mọi người.

Nguồn Trang phổ biến giáo dục pháp luật

THÔNG BÁO

Video