Sơn Tây nỗ lực đảm bảo các điều kiện an toàn để tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục

08/04/2022
Năm học 2021-2022 diễn ra trong bối cảnh hết sức khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid -19. Kế hoạch năm học, chương trình và nội dung giáo dục phải thay đổi theo hướng chỉ đảm bảo phần cốt lõi, nhiều thời điểm,

Năm học 2021-2022 diễn ra trong bối cảnh hết sức khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid -19. Kế hoạch năm học, chương trình và nội dung giáo dục phải thay đổi theo hướng chỉ đảm bảo phần cốt lõi, nhiều thời điểm, học sinh phải tạm dừng đến trường, chuyển sang học trực tuyến trong nhiều tháng liên tiếp. Đến nay khi chỉ còn thời gian ngắn nữa là năm học 2021-2022 sẽ kết thúc, ngành giáo dục thị xã Sơn Tây đã và đang quyết liệt triển khai nhiều giải pháp trong tổ chức dạy học nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt, quyết tâm khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ năm học đã đề ra.

Học sinh trường tiểu học Đường Lâm học trực tiếp tại trường sau thời gian tạm dừng đến trường để phòng chống dịch Covid  -19

Từ ngày 6/4, học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 thuộc 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố chính thức trở lại trường học trực tiếp sau thời gian tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch Covid-19. Đợt đón học sinh quay trở lại học trực tiếp này có quy mô lớn đối với lứa tuổi còn nhỏ, việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 có phần khó khăn hơn học sinh các cấp học khác, đòi hỏi việc chuẩn bị cần thực hiện chu đáo, toàn diện cả về công tác giáo dục và chăm sóc.

Cô giáo Cao Thị Phương Mai – Hiệu trưởng trường tiểu học Đường Lâm cho biết: Để đảm bảo an toàn cho học sinh khi quay trở lại trường học trực tiếp, nhà trường đã thông tin tới phụ huynh cùng phối hợp để thực hiện tốt các nội dung phòng chống dịch cho các con như: Theo dõi sức khỏe cho học sinh ở nhà; nếu có sốt, ho, khó thở thì chủ động cho con nghỉ học; học sinh đến trường phải đeo khẩu trang đầy đủ, thực hiện đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn trước khi vào lớp học;  mang theo bình nước cá nhân riêng…Trong tuần đầu khi học sinh mới quay trở lại học trực tiếp,  nhà trường chưa tổ chức ăn bán trú và chỉ dạy một buổi/ngày. Cùng với việc chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng hướng dẫn, trước và sau mỗi buổi học, nhà trường cũng duy trì công tác vệ sinh, đặc biệt là ở các phòng học, khu vệ sinh chung, các vị trí tiếp xúc thường xuyên như tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can...   Bên cạnh công tác phòng, chống dịch Covid-19, vấn đề bảo đảm an toàn giao thông trong thời gian trước và sau mỗi buổi học cũng được nhà trường quan tâm, bố trí lực lượng bảo vệ hướng dẫn, phân luồng bởi học sinh còn nhỏ, hầu hết các em đều được bố hoặc mẹ đưa - đón. Qua nắm bắt thông tin, đa số phụ huynh đều đồng tình, ủng hộ quyết định cho học sinh trở lại trường học trực tiếp của UBND thành phố; đồng thời tin tưởng việc bảo đảm mọi điều kiện phòng, chống dịch sẽ tạo thuận lợi cho công tác tổ chức dạy học trực tiếp tại trường an toàn, hiệu quả.

Như vậy tính đến nay,  31 trường tiểu học, THCS trên địa bàn thị xã đã tổ chức dạy học trực tiếp.Trong những ngày đầu học sinh trở lại trường, các nhà trường tăng cường tổ chức các hoạt động tương tác, giao lưu, cho học sinh làm quen với các hoạt động, quy định của lớp, của trường, đặc biệt quan tâm đến học sinh lớp 1, lớp 2 và lớp 6, tạo cho các em tâm thế vui tươi, phấn khởi, yêu thích được đến trường. 

Theo ghi nhận,  tại các nhà trường trên địa bàn thị xã đã duy trì thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh để bảo đảm tổ chức dạy học hiệu quả; sắp xếp chương trình, kế hoạch dạy học theo hướng tinh giản, bảo đảm các nội dung cốt lõi và linh hoạt; quan tâm củng cố, bổ sung các nội dung kiến thức trong thời gian các em phải học trực tuyến. Cùng với việc sẵn sàng các điều kiện tổ chức dạy học trực tiếp, các nhà trường cũng chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh diện F0, F1 và những học sinh chưa đến trường. Bên cạnh đó, các nhà trường cũng tăng cường chuẩn bị các điều kiện để tổ chức tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19 cho học sinh từ 5 đến 11 tuổi; tăng cường phối hợp với gia đình nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tâm lý học sinh; quan tâm giúp đỡ học sinh, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn...

Sơn Tây nỗ lực đảm bảo các điều kiện an toàn để tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục

Hiện nay, dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát, việc cho học sinh đến trường học là rất cần thiết khi đây là thời điểm vàng để học sinh củng cố kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi kết thúc năm học đang đến gần. Ngành Giáo dục thị xã vẫn đang nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp để thích ứng linh hoạt, hiệu quả với các diễn biến của dịch bệnh nhằm tạo điều kiện tối đa cho học sinh dù là học trực tiếp hay trực tuyến. Nhiệm vụ đặt ra cho ngành Giáo dục và Đào tạo cũng như các nhà trường là phải tiếp tục thực hiện hiệu quả “nhiệm vụ kép”, vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh, vừa nỗ lực hoàn thành mục tiêu và đảm bảo chất lượng giáo dục đề ra./.

 

                                                                              Phan Thanh

THÔNG BÁO

Video